109 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội và 243/1/22B Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP. Hồ Chí Minh 📞Hotline: 0908.15.1234

Động cơ trục sau và động cơ trục giữa: Đâu là lựa chọn tốt nhất ?

Phạm Linh
06:00:00 AM 12/01/2023
6730 Lượt xem

Động cơ trục sau vs Động cơ trục giữa

Ưu nhược điểm và lựa chọn của bạn

Khi bạn lựa chọn một chiếc xe đạp cho mình, sự đa dạng giữa các mẫu xe luôn là thứ làm bạn phải đau đầu. Tuy nhiên, nếu như bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường xe đạp điện hiện nay, bạn sẽ nhận thấy các dòng xe được chia thành 2 dòng lớn. Đó là xe đạp điện động cơ trục giữa và xe đạp điện động cơ trục sau. Sự khác biệt giữa 2 dòng xe này đến từ chính bộ phận động cơ điện của chính chiếc xe. Là bộ phận quan trọng đóng vai trò chính trong việc vận hành cũng như hiệu năng của chiếc xe, động cơ luôn là thứ người dùng quan tâm hàng đầu. Hôm nay, tôi sẽ phân tích về những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại động cơ. Tôi sẽ so sánh chúng qua các tiêu chí sau: Hiệu năng, Bảo dưỡng, Chi phí, phạm vi hoạt động, khả năng xử lý và còn nhiều hơn thế nữa.

1. Chi phí của động cơ

Đây là tiêu chí tôi chọn làm đầu tiên bởi vì giá thành của một chiếc xe ảnh hưởng rất lớn tới lựa chọn của người mua. Đầu tiên chúng ta hãy nhìn qua động cơ trục giữa. Chắc hẳn chúng ta đã không còn xa lạ gì với những chiếc xe sử dụng động cơ trục giữa đến từ các hãng xe nổi tiếng như GIANT, TSINOVA,... tuy nhiên, giá thành của những chiếc xe này là không hề rẻ khi như các bạn đã tìm hiểu thì mỗi chiếc xe GIANT trung bình cũng rơi vào khoảng 20 triệu trở lên. Đây là một con số không hề nhỏ, đặc biệt là với mức lương trung bình của dân số Việt Nam. Kèm theo đó là chi phí bảo dưỡng và thay mới cũng đắt không kém khi cơ sở bảo hành chính hãng của GIANT cũng không phổ biến ở Việt Nam. Một bộ động cơ trục giữa mua mới giao động trong khoảng 1000$-1500$. Cao hơn rất nhiều so với động cơ trục sau. Ví dụ như chiếc xe cao cấp như Engwe X26 hay ADO D30C thì giá thành cũng chỉ rơi vào khoảng chưa tới 1000$ cho một bộ động cơ chính hãng. Hay như các sản phẩm rẻ hơn, tỉ như chiếc T14, giá động cơ chỉ 200-250$. Thực sự là rất phù hợp và ai cũng có thể sắm cho mình một chiếc xe đạp điện. 

Bộ động cơ 1000W cực kì cao cấp của Engwe X26

2. Hiệu năng

Trên một chiếc xe sử dụng động cơ trục giữa, bộ động cơ thường được đặt ở phần dưới (bottom bracket), và ở giữa xe, nối thẳng với phần tay quay xe. Do đó, động cơ trục giữa được gắn chặt vào khung xe. 

Tương tự như xe máy, động cơ trục giữa không truyền động trực tiếp vào bánh xe. Thông qua dây xích, cơ năng được chuyển thành động năng  bằng cách quay vòng xích. Về cơ bản thì động cơ trục giữa giúp cho bạn đạp dễ dàng hơn khi đạp. Do đó, đa phần các dòng xe điện sử dụng động cơ trục giữa thì chỉ có chế độ trợ lực điện. Vặn ga với một động cơ trục giữa là rất khó vì điều đó sẽ làm ma sát giữa bộ cảm biến và tay quay, giảm tuổi thọ và hiệu năng sử dụng. 

Tuy vậy, một ưu điểm của động cơ trục giữa là nó có thể tăng cường nhanh chóng sức mạnh của bộ động cơ. Ví dụ, khi bạn giảm số, động cơ sẽ quay các tay quay dễ dàng hơn. Điều này cho phép bạn dễ dàng tăng sức mạnh khi đi trên những ngọn đồi dốc. Khi bạn tăng số, động cơ phải làm việc nhiều hơn để quay các tay quay. Lợi thế cơ học của bánh răng cho phép bạn đạt tốc độ cao hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các bánh răng để giữ cho động cơ ở mức vòng quay/phút lý tưởng. Sử dụng các đĩa và líp cho phép bạn đạp xe nhanh hơn, hiệu quả hơn và đi trên nhiều địa hình khác nhau.

A mid-drive ebike

Động cơ trục giữa có tích hợp cảm biến trợ lực. Hầu hết các xe đạp điện dẫn động giữa đều đi kèm với cảm biến mô-men xoắn. Cảm biến này đo lượng lực bạn đặt vào bàn đạp và sau đó chuyển thông tin này đến bộ phận điều khiển của xe đạp. Sau đó, thiết bị điều khiển sẽ điều chỉnh mức hỗ trợ dựa trên phép đo đó. Khi bạn đạp mạnh hơn, động cơ sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn. Khi bạn đạp nhẹ nhàng hơn, động cơ cung cấp ít năng lượng hơn. Thay vào đó, một số xe đạp điện dẫn động giữa sử dụng cảm biến nhịp (cadence sensor). Tôi sẽ nói nhiều hơn về cảm biến nhịp trong phần tiếp theo.


Hầu hết các xe đạp điện dẫn động giữa chỉ cung cấp hỗ trợ bàn đạp. Họ không có ga. Điều này có nghĩa là bạn phải đạp để động cơ cung cấp năng lượng. Có những ngoại lệ. Động cơ trục giữa là một công nghệ tương đối mới. Xe đạp điện trục giữa chỉ mới phổ biến từ khoảng năm 2010. Xe đạp điện cao cấp đắt tiền có xu hướng đi kèm với động cơ trục giữa.

Động cơ trục sau xe đạp điện có một động cơ điện được tích hợp vào bánh sau. Động cơ trục sau được sử dụng thay cho một bộ động cơ trung tâm tiêu chuẩn. Thông thường, động cơ được lắp ở phía sau xe. Động cơ trục sau cung cấp năng lượng trực tiếp cho bánh xe mà nó được tích hợp. Nói cách khác, nó truyền mô-men xoắn trực tiếp vào bánh xe. Nó hoạt động hoàn toàn tách biệt với hệ thống truyền động của xe đạp. Một động cơ trục sau không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi bánh răng. Cho đến nay, động cơ trung tâm là loại động cơ xe đạp trợ lực điện phổ biến nhất.

Có hai loại động cơ trung tâm: có hộp số và không hộp số. Động cơ trung tâm không hộp số không có bộ phận chuyển động nào ngoài ổ trục trung tâm. Chúng đơn giản về mặt cơ học. Động cơ không hộp số phổ biến trên xe đạp điện cấp thấp. Động cơ trung tâm không hộp số còn được gọi là truyền động trực tiếp.

Xe Máy Điện Xmen Captain Giá Rẻ Với Các Model, Màu Sắc Đa Dạng

Động cơ trục bánh răng sử dụng các bánh răng hành tinh bên trong để giảm số vòng quay trên phút của động cơ. Các bánh răng cho phép một động cơ nhỏ hơn tạo ra nhiều năng lượng hơn, nâng cao hiệu quả của chúng. Những động cơ này phức tạp hơn. Chúng phổ biến trên xe đạp điện trợ lực cao cấp như Engwe, ADO

Hầu hết các xe đạp điện có động cơ trục sau đều đi kèm với hệ thống hỗ trợ bàn đạp dựa trên cảm biến nhịp. Cảm biến nhịp sẽ đo nếu bạn đang đạp. Một số loại xe có bộ điều khiển cũng đo tốc độ đạp của bạn.

Khi bạn bắt đầu đạp, cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận điều khiển của xe đạp. Bộ điều khiển sau đó bật động cơ trục sau. Khi bạn ngừng đạp, cảm biến sẽ báo hiệu cho bộ điều khiển và động cơ sẽ tắt. Thay vào đó, xe đạp điện có động cơ trục sau cao cấp hơn đi kèm với hệ thống hỗ trợ bàn đạp cảm biến mô-men xoắn.

Hầu hết các động cơ trung tâm cung cấp một mức công suất không đổi khi bạn đạp. Động cơ đang bật hoặc tắt. Một số ebike dẫn động trung tâm cho phép bạn điều chỉnh mức độ hỗ trợ của bàn đạp. Có thể có 3-5 cài đặt hỗ trợ. Khi lái xe ở cấp độ 1, động cơ cung cấp hỗ trợ tối thiểu. Ở mức 5, động cơ hoạt động hết công suất. Trên các kiểu máy cao cấp hơn, hệ thống có thể tự động điều chỉnh dựa trên nhịp của bạn. Khi bạn bắt đầu đạp, động cơ hoạt động hết công suất. Khi bạn đạt đến ngưỡng nhịp, công suất sẽ giảm.

Một số xe đạp điện có động cơ trục sau cũng có tính năng tăng tốc bằng ga. Tay ga được gắn trên tay lái. Bạn chỉ cần vặn tay để điều khiển tốc độ của động cơ. Khi sử dụng ga, bạn không phải đạp. Đó là ưu điểm lớn nhất của động cơ trục sau so với loại động cơ trục giữa. Việc chiếc xe luôn sẵn sàng di chuyển kể cả khi bạn không đạp là một điều tuyệt vời. Đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Hãy tưởng tượng đạp xe vào mùa hè, chỉ tầm 1-2 giờ là bạn sẽ thấm mệt, lúc đó sử dụng chức năng chạy ga để hồi sức là một ý tưởng tuyệt vời phải không nào. 

Sự khác biệt chính giữa xe đạp điện trục giữa và trục sau là vị trí của động cơ trên xe đạp. Động cơ trục sau được đặt ở trung tâm của khung, giữa các bàn đạp. Động cơ truyền động trục sau được tích hợp vào bánh sau của xe.

Một sự khác biệt quan trọng khác là cách động cơ cung cấp năng lượng. Động cơ trục giữa cung cấp năng lượng cho xe đạp thông qua hệ thống truyền lực, giống như bạn làm khi đang đạp. Họ áp dụng mô-men xoắn cho các tay quay. Điều này làm quay xích và bánh sau. Động cơ trục sau cung cấp năng lượng trực tiếp cho bánh xe mà chúng được tích hợp sẵn. Chúng truyền mô-men xoắn cho bánh xe.

Các hệ thống hỗ trợ bàn đạp cũng có thể khác nhau. Hầu hết các xe đạp điện trục giữa đều có cảm biến mô-men xoắn để đo lực đạp của bạn. Điều này cho phép hệ thống thay đổi mức độ hỗ trợ bàn đạp dựa trên mức độ bạn đạp. Hầu hết các xe đạp điện có động cơ trục sau đều đi kèm với cảm biến nhịp để đo xem bạn có đang đạp hay không. Động cơ cung cấp một mức công suất không đổi khi bạn đạp.

Các khung xe đạp cũng khác nhau. Xe đạp điện trục giữa thường sử dụng yêu cầu khung đặc biệt với động cơ được tích hợp vào khu vực giá đỡ phía dưới. Các khung được thiết kế để phù hợp với một động cơ cụ thể. Xe đạp điện trợ lực thì đa dạng hơn với nhiều kiểu dáng thiết kế, phù hợp với thị hiếu của người mua. Phần cố định duy nhất là bánh xe có tích hợp động cơ.

Một sự khác biệt quan trọng là chi phí. Xe đạp điện động cơ trục giữa đắt hơn đáng kể so với các mẫu động cơ trục sau.

Động cơ trục sau vs Động cơ trục giữa

Loại xe đạp điện tốt nhất cho bạn thực sự phụ thuộc vào loại địa hình , quãng đường bạn đi và ngân sách của bạn. Trong phần này, tôi sẽ nêu qua những ưu và nhược điểm của xe đạp điện trục giữa với động cơ trục sau để giúp bạn quyết định.

3. Quãng đường di chuyển

Xe đạp điện trục giữa hầu như luôn cho quãng đường dài hơn so với các mẫu động cơ trục sau. Ví dụ, một chiếc ebike dẫn động giữa có thể cung cấp cho bạn phạm vi hoạt động 60-70Km. Một chiếc xe đạp trợ lực trục sau tương đương có thể chỉ cung cấp cho bạn phạm vi hoạt động 40-50KM. Trung bình, một chiếc xe đạp điện trục giữa mang lại cho bạn phạm vi hoạt động xa hơn 10-20Km so với một mẫu động cơ trục sau. Điều này giả định rằng kích thước pin và kích thước động cơ là như nhau.

Xe đạp điện dẫn động giữa cung cấp phạm vi hoạt động rộng hơn vì chúng có thể tận dụng các bánh răng của xe đạp để giữ cho động cơ chạy ở số vòng quay hiệu quả nhất. Động cơ trục giữa được tối ưu hóa để hoạt động với hiệu suất tối đa khi chạy ở tốc độ của nhịp đạp xe tự nhiên. Đối với người đi xe đạp trung bình, tốc độ này sẽ nằm trong khoảng 60-85 vòng / phút. Động cơ sử dụng ít năng lượng hơn khi nó chạy ở tốc độ tối ưu. Động cơ điện chạy hiệu quả ở số vòng quay cao hơn.

A hub drive electric bike with two batteries.

Động cơ xe đạp điện có xu hướng sử dụng ít năng lượng hơn khi bạn chạy ở số thấp hơn với tốc độ vòng quay cao hơn. Động cơ không phải làm việc vất vả vì nó có thể sử dụng lợi thế cơ học mà các bánh răng mang lại. Ví dụ: nếu bạn đang lên dốc, bạn có thể chuyển sang số thấp. Điều này làm cho động cơ quay dễ dàng hơn. Động cơ duy trì ở số vòng quay tối ưu khi bạn leo dốc. Điều này giúp tiết kiệm điện năng. Khi bạn đang lái xe với tốc độ cao trên một bề mặt phẳng, bạn có thể chuyển sang số cao hơn để động cơ không chạy quá nhanh. Một lần nữa, động cơ duy trì vòng quay tối ưu và chạy hiệu quả.

Hầu hết các xe đạp điện trục giữa cũng đi kèm với cảm biến mô-men xoắn. Điều này cải thiện quãng đường đi bằng cách cho phép hệ thống điều khiển thay đổi lượng điện năng mà động cơ phát ra. Động cơ luôn tạo ra công suất lý tưởng dựa trên lực đạp của bạn. Khi bạn đạp nhẹ, động cơ chỉ cung cấp một chút lực. Động cơ chỉ hoạt động hết công suất khi bạn đạp mạnh. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng vì động cơ không bao giờ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn mức bạn cần.

Xe đạp điện có động cơ trục sau không thể sử dụng lợi thế cơ học của các bánh răng của xe đạp vì động cơ hoạt động độc lập với hệ thống truyền động của xe đạp. Đôi khi động cơ chạy ở số vòng quay quá cao hoặc quá thấp đối với các điều kiện. Khi điều này xảy ra, nó sẽ không hoạt động hiệu quả và phạm vi của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, khi leo dốc, động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn và sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn. Điều này làm giảm phạm vi của bạn. Một số xe đạp điện có động cơ trung tâm cao cấp cung cấp sạc ngược. Điều này có thể cải thiện quãng đường khoảng 5%.

Xe đạp điện dẫn động trục sau thường có cảm biến nhịp để đo xem bạn có đang đạp hay không. Động cơ bật khi bạn đạp và tắt khi bạn ngừng đạp. Cảm biến hoạt động giống như một công tắc bật/tắt. Chỉ có một tốc độ. Điều này kém hiệu quả hơn vì động cơ cung cấp nhiều năng lượng hơn bạn cần trong một số trường hợp. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể điều chỉnh mức độ hỗ trợ của bàn đạp theo cách thủ công. Bạn có thể thường xuyên chuyển sang chế độ sinh thái năng lượng thấp để tăng phạm vi của mình.

 Tất nhiên, kích thước pin cũng đóng một vai trò quan trọng trong phạm vi của ebike. Bạn có thể tăng phạm vi của mình bằng cách cài đặt pin dung lượng lớn hơn. Xe đạp điện dẫn động trung tâm có pin lớn 600 Wh sẽ cung cấp phạm vi hoạt động rộng hơn so với xe đạp điện dẫn động giữa có pin 300 Wh nhỏ hơn nhiều.

 Loại cảm biến hỗ trợ bàn đạp mà xe đạp sử dụng cũng có thể đóng một vai trò lớn trong phạm vi. Xe đạp điện có động cơ trục sau có cảm biến mô-men xoắn có thể có phạm vi hoạt động tương tự như xe đạp điện dẫn động giữa.

Loại động cơ cũng quan trọng. Động cơ trung tâm có hộp số cung cấp phạm vi hoạt động tốt hơn so với động cơ trung tâm không có hộp số. Các bánh răng bên trong cung cấp một số lợi thế cơ học.

Kích thước động cơ cũng đóng một vai trò trong phạm vi của bạn. Động cơ lớn hơn sử dụng nhiều năng lượng hơn động cơ nhỏ hơn.

Trọng lượng của người lái và xe đạp cũng rất quan trọng. Một người nặng 40Kg sẽ đi được nhiều quãng đường hơn một người nặng 90Kg trên cùng một chiếc xe đạp. Cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển nhiều trọng lượng hơn.

4. Khả năng điều khiển

Trọng lượng của động cơ điện và pin nặng ảnh hưởng đến khả năng xử lý của xe đạp điện. Để xử lý tốt nhất, bạn muốn trọng lượng của xe đạp được phân bổ theo tỷ lệ 50/50 giữa trục trước và trục sau. Có một trọng tâm thấp cũng là một lợi thế.

Lợi ích là trọng lượng tăng thêm được phân bổ đều giữa phía trước và phía sau của xe đạp. Trọng tâm vẫn ở gần tâm xe đạp.

Do đó, chiếc xe đạp có cảm giác cân bằng và tự nhiên hơn khi đi. Bạn không cảm thấy nhiều như trọng lượng của động cơ khi điều khiển một chiếc ebike dẫn động giữa. Trọng lượng được thêm vào gần trọng tâm ít được chú ý hơn vì nó cân bằng.

Có trọng lượng của động cơ trong bánh xe cũng tạo ra hiệu ứng con quay kỳ lạ khi lái xe ở tốc độ cao. Khi bạn nghiêng xe đạp, động cơ quay nặng có cảm giác như đang cố gắng tự điều chỉnh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tay lái. Đặc biệt là trên xe đạp điện có động cơ trục sau.

—------------

XEDAPDIENTROLUC - Phân phối xe đạp điện trợ lực số 1 Việt Nam 

Website: xedapdientroluc.vn

Fanpage: Xe đạp điện trợ lực

Chi nhánh Hà Nội: Số 109 Trần Duy Hưng,Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0707.10.9999 - 0798.67.5555 

Kỹ thuật: 0913.05.4444

Chi nhánh Hồ Chí Minh: 243/34 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0908.15.1234 - 0859.15.1111

Kỹ thuật: 0797.05.1234

#xedapdientroluc #xedapdien #xedien #xedap #engwe #zhengbu #himo #ado #fiido

 

 

 

 

0 Bình luận

viomivietnam

Lợi ích chỉ có ở
XEDAPDIENTROLUC

viomivietnam

CAM KẾT

Uy tín là vàng

viomivietnam

VẬN CHUYỂN HOẢ TỐC

Ship COD toàn quốc

viomivietnam

Trả góp lãi suất 0%

Thanh toán Online dễ dàng

viomivietnam

Hỗ trợ trọn đời

Tư vấn miễn phí

Copyright 2020 XEDAPDIENTROLUC.VN. All rights reserved.

Mã số thuế :MST: 0109295016

Đang tải dữ liệu...