109 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội và 243/1/22B Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP. Hồ Chí Minh 📞Hotline: 0908.15.1234

Tìm hiểu về xe đạp điện trợ lực ? Tại sao nên mua ? ( phần 2 )

Admin
11:00:00 AM 20/12/2022
840 Lượt xem

-nối tiếp phần 1-

Ở phần trước chúng ta đã có được những thông tin sơ bộ về thế hệ xe đạp điện trợ lực đời mới. Hôm nay, admin xedapdientroluc.vn tiếp tục dẫn các bạn tới hành trình đi sâu vào những chiếc xe này. Chúng có gì khác biệt và đổi mới hơn so với xe đạp truyền thống cũ ? Hãy cùng khám phá nhé !!!

2. Xe đạp điện trợ lực được cấu tạo như thế nào ?

 

Về cơ bản thì xe đạp điện trợ lực có đầy đủ các chi tiết giống như trên xe đạp truyền thống :

- Khung xe

- 2 bánh

- Ghi đông điều khiển

- Hệ thống phanh và bộ truyền động

Tuy nhiên, điểm khác ở đây chính là xe đạp trợ lực có thêm :

- Bộ động cơ

- Bộ điều tốc trang bị trên ghi đông xe

Chính 2 bộ phận này quyết định đến sự vận hành của xe đạp trợ lực. Thiếu 1 trong 2 thì sẽ không thể tạo nên xe đạp điện trợ lực được. Và đồng thời đây cũng là điểm khác so với xe điện thế hệ cũ. 
3. Tìm hiểu về động cơ trên xe đạp trợ lực 

Đây là "trái tim" của toàn bộ chiếc xe khi nó cung cấp động năng cho bánh sau để di chuyển. 

Thông thường thì tất cả mẫu xe thì đều trang bị động cơ ở trục quay bánh sau xe. Với việc như thế thì hệ số truyền động sẽ được tối ưu hơn rất nhiều cũng như là tiết kiệm được năng lượng.

Việc chọn loại động cơ cũng vô cùng quan trọng. Đa phần thì các dòng xe trợ lực điện sẽ được lắp đặt động cơ trung tâm ( hub-motor gear ) để đạt được tốc độ tốt nhất. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ cũng như nhu cầu của khách hàng, các hãng sản xuất đã có sự thay đổi. Bây giờ, những chiếc xe cấu hình cao được trang bị động cơ không chổi than ( brushless rear motor ). Việc thay đổi như thế vừa giúp cho hiệu năng của chiếc xe được tốt hơn mà vừa giúp cho tuổi thọ của động cơ được nâng cao hơn. 

Công suất của động cơ cũng là một điều đáng lưu tâm khi lựa chọn một chiếc xe đạp trợ lực. Hiện nay các dòng xe trợ lực điện đều được trang bị khối động cơ 250W hoặc 500W, ví dụ như HIMO C26 hay ADO A26S. Tuy nhiên cũng có những ngoại lệ như ENGWE hay ZHENGBU khi họ đã mạnh tay đầu tư vào bộ phận này. Nếu là một dân chơi xe điện thì bạn ắt hẳn không còn xa lạ với những ENGWE C20 Pro, Engine Pro, X26 hay Zhengbu H2 Pro, 26" HMXD. Chúng thực sự là những con quái vật của giới xe đạp khi sở hữu khối động cơ 750W hay thậm chí là 1000W. Với công suất mạnh mẽ như vậy, việc tốc độ của những chiếc xe này sánh ngang được với những chiếc xe máy là không khó hiểu. 

động cơ trên chiếc Engwe Engine Pro bản AURORA giới hạn

Vậy nên tùy vào mục đích mà các bạn hãy lựa chọn cân nhắc cho mình 1 chiếc xe phù hợp. Đôi lúc vừa vặn là tốt nhất, chứ không phải là sự mạnh mẽ. 

4. Tìm hiểu về bộ điều tốc trên xe đạp trợ lực

Nếu như đã có "trái tim" thì rõ ràng là phải có "bộ não", và đó chính là bộ điều khiển của xe đạp trợ lực. Được lắp trên thành ghi đông, chứa đựng những thông tin hữu ích nhất và phản hồi về lại người dùng. 

 Có 3 thông tin quan trọng nhất trên bộ điều khiển. Đó là:

- Chế độ lái

- Tốc độ

- Mức năng lượng pin hiện tại

Còn lại là các thông số phụ như quãng đường đi, tính năng, đèn báo, ... Những thông số này được phản hồi cực kì rõ ràng và tóm tắt tới người lái. Điều đặc biệt ở bộ điều khiển của xe đạp điện trợ lực chính là chúng được trang bị hệ thống vận hành cực kì thông minh. Ví dụ như Hệ thống ADO G-Driver hay BMS, chúng đều là những AI kiểm soát toàn bộ chiếc xe. Điều khiến cho những chiếc xe đạp trợ lực đặc biệt chính là chúng được liên kết với cảm biến tốc độ. Đây là một công nghệ giúp cho AI của xe nhận biết được tốc độ của xe, từ đó phân tích và cho đầu ra mức trợ lực hợp lý với người dùng. Lí do mà xe đạp điện trợ lực lại mang cái tên như vậy, bởi vì nó sở hữu chế độ trợ lực độc đáo mà xe đạp điện thế hệ cũ không có được. Tưởng tượng bạn chỉ cần đạp nhẹ mà vẫn có thể bứt tốc tới 25km/h. Điều này chỉ có thể xuất hiện trên những chiếc siêu xe đạp đến từ Nhật hay Ý với giá thành trăm triệu. 

Cùng với động cơ, bộ điều khiển giúp vận hành cỗ máy xe đạp trợ lực trơn tru. Việc thao tác cũng rất đơn giản khi đa phần các bộ điều khiển đều được giảm thiểu nút bấm, lại đơn giản. 

5. Tìm hiểu về tổng thể chung

 Như vậy là chúng ta đã hiểu được sơ bộ về 2 bộ phận quan trọng nhất của 1 chiếc xe đạp trợ lực. Vậy thì cũng không thể bỏ qua được những chi tiết còn lại đúng không ạ ? Hãy cùng admin tìm hiểu về khung xe, bánh xe và những chi tiết thú vị khác trên xe đạp điện trợ lực ở phần sau nhé !

- hết phần 2 - 

 => Xem thêm phần 3 tại đây

 

 

 

0 Bình luận

viomivietnam

Lợi ích chỉ có ở
XEDAPDIENTROLUC

viomivietnam

CAM KẾT

Uy tín là vàng

viomivietnam

VẬN CHUYỂN HOẢ TỐC

Ship COD toàn quốc

viomivietnam

Trả góp lãi suất 0%

Thanh toán Online dễ dàng

viomivietnam

Hỗ trợ trọn đời

Tư vấn miễn phí

Copyright 2020 XEDAPDIENTROLUC.VN. All rights reserved.

Mã số thuế :MST: 0109295016

Đang tải dữ liệu...